Thế Nào Là Tự Trọng Bản Thân?

Tự trọng là điều luôn cần thiết với tất cả mọi người. Nó giúp mỗi cá nhân phát triển để thúc đẩy xã hội phát triển. Tuy nhiên tôi thấy không phải ai cũng hiểu đúng về nó để nâng bản thân mình lên một tầm cao hơn, bằng chính khả năng của bản thân mỗi người.

Theo các nhà tâm lý học, tự trọng bản thân của mỗi người có nghĩa là suy nghĩ, thái độ và quan điểm của một cá nhân đối với các mặt như:

Giá trị của bản thân
Công việc bạn đang làm
Những thành tựu tự mình đạt được bằng khả năng và sức lực của mình
Suy nghĩ của bạn về người khác
Lý tưởng sống
Vị trí của bạn trong cộng đồng
Những điều bạn có thể đạt được trong tương lai
Điểm mạnh và điểm yếu của bản thân
Địa vị xã hội và mối quan hệ với mọi người
Sự tự lập hay khả năng đứng vững trên đôi chân mình.

Và một người có lòng tự trọng cao là một người luôn luôn hiểu rõ, có khả năng nhận xét, đánh giá bản thân mình một cách chính xác trong bất kỳ trường hợp nào, với bất kỳ con người nào. Điều đó có nghĩa họ luôn biết rõ đâu là điểm mạnh điểm yếu của mình, đồng thời thừa nhận giá trị bản thân mà không cần điều kiện.

***

 Ảnh: internet

Bạn đã suy nghĩ về lòng tự trọng của bản thân mình như thế nào?

Với riêng cá nhân tôi.

Tự trọng là không bao giờ được phép so sánh bản thân với bất kỳ ai, trong bất cứ hoàn cảnh nào. Chỉ nên nhìn là đủ!

Tự trọng là phải biết học hỏi để vươn lên.

Tự trọng là phải thực hiện những điều mình mong muốn bằng hiểu biết và kiến thức của mình. Nếu như hiểu mà không thực hiện thì tức là đã hạ thấp bản thân xuống một bậc. Ví dụ: hiểu rằng dối trá là một điều không nên mà vẫn thực hiện thì đó là đã tự hạ thấp bản thân mình. Hiểu rằng xả rác ra đường là một hành động thiếu tính văn hóa mà vẫn làm thì tôi sẽ tự cảm thấy vô-cùng-xấu-hổ với chính mình.

Một người có lòng tự trong cao thì luôn luôn biết người, biết ta.

Một người có lòng tự trọng cao luôn luôn biết cách làm yên lòng người khác. Ngược lại, người thiếu lòng tự trọng thì lời nói nội tâm của họ sẽ trở thành những lời chỉ trích cay độc, lời phê bình hay thậm chí làm giảm uy tín, giá trị của những điều họ đã đạt được.

Bất cứ một công việc nào cũng có giá trị riêng nếu lao động bằng sự chân chính của bản thân. Không thể so sánh công việc một người lao động chân tay với công việc của một người làm việc trí óc. Nếu có suy nghĩ và so sánh này thì tức là mỗi người đã tự hạ thấp lòng tự trọng của mình.

Đó là suy nghĩ của riêng tôi. Bạn có thể lưu tâm hoặc không. Nhưng tôi luôn tin, mọi thứ ở cuộc sống này, đều có ý nghĩa riêng của nó khi bạn nhận ra.

Apanong

Nguồn  Proguide.vn.

This entry was posted in Sưu tầm and tagged , , , , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>