Suy ngẫm: về Thói quen suy nghĩ

Bạn có muốn biết thói quen suy nghĩ sẽ ảnh hưởng đến tương lai của bạn như thế nào không?

Thói quen suy nghĩ của bạn quyết định việc bạn sẽ trở thành người hạnh phúc và thành công, hay thất bại và bất mãn với cuộc sống.

Bạn có nghi ngờ điều đó?

Hãy thử suy ngẫm nhé.

Có 3 kiểu sự kiện sẽ xảy đến với bạn mỗi ngày:

  • Tốt
  • Bình thường
  • Xấu

Khỏi phải bàn với những ngày may mắn, khi những sự kiện tốt lành tìm đến với bạn. Còn khi gặp những sự kiện không mong muốn, bạn thường duy trì thói quen suy nghĩ như thế nào?

Nếu bạn là người có thói quen tự bào chữa: bạn có khuynh hướng tìm lý do cho mỗi sự kiện xấu xảy đến với bạn, khi đã tìm được lý do “hợp lý” để tự bào chữa, bạn sẽ bám riết lấy nó để biện minh với chính bản thân mình và với những người xung quanh, rằng đó chính là căn nguyên tại sao mình không thể thành công.

Đây là một dạng căn bệnh tinh thần – tạm gọi căn bệnh “tự bào chữa”. Hầu như ai cũng mang trong mình ít nhiều biểu hiện của căn bệnh này. Khi căn bệnh đã trở nên trầm trọng, chắc chắn người đó sẽ không tránh khỏi thất bại.

Nếu bạn là người có thói quen đổ lỗi: bạn luôn cho rằng lỗi ở mình hoặc phải có ai đó hay một cái gì đó chịu trách nhiệm về những thất bại này của mình.

  • Bạn luôn nhận lỗi về mình. Bạn đang tự tạo ra những chướng ngại trên bước đường dẫn đến sự thành công và hạnh phúc của mình đấy. Thay vì suy nghĩ và đấu tranh với vấn đề ẩn phía sau thất bại và cố gắng giải quyết nó, tự đổ lỗi cho chính mình giống như thể bẩm sinh bạn đã là những con người của thất bại và rồi bạn để mọi việc lướt qua mà không hề suy nghĩ gì cả.
  • Bạn đổ lỗi cho người khác hoặc hoàn cảnh. Bạn có khuynh hướng tìm một ai đó hoặc một hoàn cảnh nào đó chịu trách nhiệm cho thất bại của mình. Điều đó khiến cho bạn cảm thấy nhẹ nhõm và đỡ đau đầu. Nhưng, hậu quả thì thật đáng buồn.

Điều đáng buồn là hầu hết mọi người  hành động theo cách mà qua đó, họ vô tình cho phép người khác hoặc hoàn cảnh làm chủ cuộc sống của họ. Khi có việc gì đó không hay xảy ra, họ chọn cách tìm đủ lí do để biện minh, đổ trách nhiệm cho người khác và than vãn cuộc đời bất công.

Vấn đề là ở chỗ, khi làm như vậy, họ chọn để cho người khác hoặc hoàn cảnh kiểm soát cuộc đời mình, còn mình thì mãi đóng trọn vai trò của một nạn nhân hoàn toàn bất lực. Nếu một người nghĩ rằng nền kinh tế vĩ mô hoặc ông sếp ngu ngốc có lỗi  trong việc anh ta nhận được đồng lương ít ỏi, hay phải làm một công việc chán chết, thì tức là anh ta đang cho phép những yếu tố bên ngoài kiểm soát cuộc đời mình, và rồi chỉ còn biết ngồi đó mà chờ cho đến khi nền kinh tế khởi sắc, hoặc ông sếp đột nhiên trở nên khôn ngoan hơn.

Đó là lí do chính khiến nhiều người có cảm giác hoàn toàn bất lực không có cách gì điều khiển, can thiệp hay kiểm soát những gì xảy đến với mình. - Adam Khoo

Nếu bạn là người có thói quen học hỏi trong mọi hoàn cảnh: luôn nhìn thấy mặt tích cực trong mọi vấn đề, và cơ hội để học hỏi trong từng hoàn cảnh xảy ra. Xin chúc mừng bạn, thành công chắc chắn sẽ đến với những người có khả năng liên tục phát triển, hoàn thiện bản thân như bạn.

Cuộc đời của bạn là thiên đường hay địa ngục? Tất cả phụ thuộc vào bạn. Chất lượng của tư duy quyết định chất lượng của cuộc sống. Suy nghĩ tạo nên hành động. Hãy xem xét những ý tưởng của mình để tìm mối liên kết giữa những hoàn cảnh không thuận lợi trong cuộc sống – chẳng hạn như đói nghèo, lương thấp, tranh chấp, cô đơn, yếu đuối và không hạnh phúc – với những tư tưởng tiêu cực như ghen tỵđố kỵbần tiệncăm thù,giận dữ và sợ hãi. Và hãy nghĩ đến những cảm xúc tích cực tạo cho bạn sự hài lòng và may mắn như tình yêulòng đam mê,nhiệt tìnhđộ lượngkhao kháttrung thành và tin tưởng. Điều quan trọng là chính thái độ sẽ tạo nên những khác biệt lớn lao trong số phận của bạn. - James Lee Valentine.

“Đổ lỗi cho người khác vì những sai lầm

trong cuộc đời của mình

Cũng giống như bạn đi sai đường trên một chiếc xe lửa

Và đổ lỗi cho chuyến xe đó.”

                                                                                                     Richard Wilkins

 

“Giây phút nào là huy hoàng nhất trong cuộc đời?

Đó chính là khi ta thật sự thấy rằng

Ta có thể thay đổi đời mình bằng cách thay đổi tư duy của mình.”

                                                                                                     Vernon Howard


This entry was posted in Sưu tầm and tagged , , , , , , , , , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>