Kỹ năng khám phá bản thân

Đã bao giờ bạn tự hỏi mình bạn là người thế nào, tính cách của mình ra sao hay cảm nhận của người khác về mình thế nào? Bạn có biết bạn đang tự khám phá và tìm hiểu bản thân của mình thông qua vô số những câu hỏi trong đầu. Chắc hẳn đã có lúc bạn hỏi đứa bạn thân rằng bạn là người có tính cách ra sao? Những câu hỏi đó đôi lúc sẽ khiến bạn chạnh lòng vì mỗi người nhìn bạn với con mắt riêng của họ. Vậy tại sao bạn không tự khám phá xem bản thân bạn là người như thế nào? Hãy thử bắt đầu quá trình khám phá bản thân bằng những gợi ý nho nhỏ sau đây nhé:

Đầu tiên bạn hãy xác định tính cách của mình

Đừng có lúc nào cũng hỏi người khác rằng tính cách của bạn ra sao. Hãy tự hỏi chính bản thân bạn. Tính cách là đặc trưng riêng của mỗi người không ai giống ai. Vì thế bạn cũng đừng ngạc nhiên khi có người nói bạn tính khí thất thường nhé. Mỗi hoàn cảnh con người sẽ lựa chọn những cách phản ứng khác nhau. Nhưng nếu trong bất cứ hoàn cảnh nào bạn cũng tức giận, thờ ơ hay lãnh đạm…thì bạn hãy nên xem xét lại tính cách của mình đi nhé. Đừng để trở thành người đơn nhất trong cách xử lý vấn đề. Vì làm như thế bạn sẽ làm cho người khác thất vọng.

Tiếp theo, bạn hãy ghi ra những mặt mạnh và mặt yếu của bản thân.

Bạn làm tốt việc gì và dù cố gắng thế nào thì bạn cũng không hoàn thành được việc kia? Bạn hãy tự điểm ra những tố chất tốt nhất của mình để từ đó có thể lựa chọn công việc phù hợp nhất với bạn. Không phải ai trong số chúng ta cũng hài lòng về con đường mình đã chọn nếu cảm thấy không thể đi theo con đường mà cha mẹ đã vạch sẵn hay chính mình đã chọn lựa thì bạn cũng nên cân nhắc xem có nển chuyển hướng đi cho mình không nhé!

Cuối cùng, lý tưởng sống của bạn là gì?

Ai cũng có lý tưởng cho riêng mình. Tôi muốn làm cho cuộc đời của tôi giống như một cuốn tiểu thuyết và tôi đã chọn nghiệp viết văn. Còn bạn? Bạn muốn cuộc đời bạn sẽ như thế nào? Hãy sống vì lý tưởng của mình, nếu đó là lý tưởng cao đẹp và nó làm cho bạn cảm nhận được ý nghĩa mỗi ngày của việc sống trên đời.

Khám phá bản thân là một trong những kỹ năng mềm quan trong mà bất kỳ ai dù ở giai đoạn nào của cuộc đời cũng nên tự trang bị cho mình. Hiểu được bản thân mình thì bạn sẽ làm được nhiều hơn những gì bạn nghĩ.

Nguồn: kenhsinhvien.net

This entry was posted in Sưu tầm and tagged , , , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>