Đổi mới phương pháp học tập bằng cách xóa bỏ các trở ngại đối với học tập

Bạn có trí tuệ phi thường và năng lực tư duy kì diệu nhưng sao bạn luôn luôn sợ hãi lo âu căng thẳng lo âu vào lúc học.Đại đa số mọi người đều gặp khó khăn khi phải đối mặt với các kì thi căng thẳng, vậy làm cách nào để đổi mới phương pháp học tập cho chính bản thân mình, cách đơn giản nhất bạn hãy tự mình xóa bỏ các trở ngại cá nhân đối với học tập.

Ba nguyên nhân chính gây ra trở ngại cá nhân:

Người học miễn cưỡng.
Các trở ngại tinh thần.
Các kỹ thuật học tập lạc hậu.

[IMG]

Người học miễn cưỡng. Sợ học như trâu cày là một nỗi sợ có cơ sở. Hầu hết mọi người chỉ quan tâm đến thông chứ không hề đế ý đến vấn đề người tiếp nhận thông tin như thế. Mọi người chỉ cố gắng nhồi nhét thật nhiều thông tin, càng nhiều thông tin càng tốt chứ không quan đến khả năng xử lý, tiếp thu. Điều đó làm cho người học bị đè bẹp dưới một lượng kiến thức khổng lồ. Để đối phó với tình trạng này người học cần nghiên cứu cho mình một phương pháp, một cách xử lý kiến thức khổng lồ thay vì cứ cố gắng nhồi vào đầu một lượng kiến thức khô khan.

Các trở ngại tinh thần: Học với thái độ miễn cưỡng, tự áp đặt suy nghĩ lạc hậu cho chính bản thân mình. Chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn học hành chăm chỉ nhưng kết quả học của bạn không cao. Điều đó chẳng khác nào bạn tự chứng minh cho người khác thấy bạn là kém thông minh, đần độn, ngốc hay bất cứ từ ngữ nào có thể miêu tả được. Dĩ nhiên sự thật không phải do bạn ngốc mà có thể là do bạn có cách học không phù hợp chứ không phải do bạn thiếu khả năng. Nhưng nếu như vào ngày kiểm tra, bạn không học hành gì cả, kết quả không cao. Bạn tự biện minh cho mình bằng nhiều lý do khác nhau như “không học bài, cũng không quan tâm đến vấn đề đó”. Hành động tự biện minh đó nhằm che đậy đến lòng tổn thương tự trọng của bản thân, có lí do chính đáng cho việc thi rớt, tỏ vẻ dũng cảm đối với các bạn cùng lớp. Và có một điều thú vị hơn là có những sinh viên học hành chăm chỉ, khi kết quả chỉ đạt được đến khoảng 80% hay 90% thì vẫn tự biện minh với những lí do như những sinh viên không học hành gì cả.

Các kỹ thuật học tập lạc hậu: Ngoài ra một lý do quan trọng nữa ảnh hưởng đến kết quả học tập kém là cách chúng ta tiếp cận kỹ thuật học tập, tiếp thu thông tin. Trong giáo dục truyền thống thông tin được cung cấp, được dạy theo nhiều lĩnh vực khác nhau. Người học đơn thuần được cung cấp nhiều thông tin, có bổn phận tiếp thu học và nhớ càng nhiều càng tốt. Chúng ta bị bao vây bởi một lượng kiến thức khổng lồ từ nhiều môn như toán, lý, hóa, văn, anh, sinh, sử, địa,xã hội học, triết học, tâm lý học, những môn chuyên ngành………Dẫn đến việc sai lầm trong cách tiếp cận thông tin, cũng như việc quá chú trọng đến lượng thông tin đã thu được thông qua sự phân bậc của các kì thi đại loại như kiểm tra, chuyển cấp. Ai cũng hiểu việc phê bình văn học, và toán cao cấp là vấn đề hoàn toàn khác nhau. Vì vậy muốn học đúng cách, chúng ta cần có kỹ thuật phù hợp, không thể áp đặt cùng một phương pháp cho tất cả tài liệu.

Không quá khó để tự đổi mới phương pháp học tập cho chính bản thân, vấn đề là bạn có đủ dũng cảm để tự mình xóa bỏ các trở ngại học tập nêu trên hay không.

Nguồn: kenhsinhvien

This entry was posted in Sưu tầm and tagged , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>