Bạn có đang yếu đuối?

Nước mắt đã không còn là dấu hiệu của sự yếu đuối nữa, mà những gì bạn suy nghĩ, hành động mới chứng tỏ bạn có phải là người yếu đuối hay không.

Cô bạn tôi rất hay khóc. Cô ấy có thể khóc vì cả những chuyện “nhỏ như con thỏ”. Nhưng cô bạn tôi luôn nói rằng, cô ấy không hề yếu đuối. Và bạn cũng có thể nhận ra rằng, trong cuộc sống này, nước mắt đã không còn là dấu hiệu của sự yếu đuối nữa, mà những gì bạn suy nghĩ, hành động mới chứng tỏ bạn có phải là người yếu đuối hay không.

Theo từ điển, yếu đuối có nghĩa là “ thiếu hẳn sức mạnh thể chất hoặc tinh thần, khó có thể chịu đựng được khó khăn, thử thách”.Ngày nay, người bị coi là yếu đuối không phải là người yếu ớt về mặt sức khỏe nữa, mà nó nghiêng về nghĩa tinh thần nhiều hơn.

Bạn thường xuyên lo lắng về ngoại hình của mình, luôn trăn trở với suy nghĩ “Mình không làm được điều này”, “Mọi chuyện rồi sẽ không ra làm sao cả”, “Làm sao mình có cơ hội kiếm được việc làm trong khi có bao người giỏi giang, xinh xắn hơn mình”… Xin thưa với bạn, sự bi quan, những suy nghĩ tiêu cực về cuộc sống chính là dấu hiệu chắc chắn của sự yếu đuối. Bởi lẽ, khi bi quan thì khả năng để bạn chống chọi với những khó khăn, thử thách là rất kém cỏi. Bạn sẽ có xu hướng làm trầm trọng hóa vấn đề, bạn sẽ thấy mình ngụp lặn trong một đống rắc rối mà không biết cách tháo gỡ như thế nào.

Khi bạn không biết cách kiểm soát cảm xúc của bản thân, kém tự chủ, bạn cũng sẽ gặp bất lợi khi đối mặt với những khó khăn của cuộc sống. Bạn có để ý, thỉnh thoảng vẫn thấy người ta cáu gắt khi gặp đèn đỏ không? Những người xung quanh cho họ là người thô lỗ, cáu bẳn, khó chịu…Thực ra về bản chất, họ khá yếu đuối và khó kiểm soát áp lực trong cuộc sống. Sự mất kiểm soát biểu hiện thành hành vi phá phách, gây gổ với người khác, nóng nảy và thiếu kiên nhẫn, dễ đầu hàng nghịch cảnh. Sự kém tự chủ biểu hiện khi bạn dễ sa vào tật xấu, tệ nạn nào đó, không kiềm lòng trước cám dỗ tức thời (dù biết nó có hại). Đừng nghĩ cứ phải khóc sướt mướt mới là người yếu đuối: việc nghiện game, nghiện cờ bạc…chứng tỏ bạn thiếu bản lĩnh để vượt qua những cám dỗ trong cuộc sống.

Nếu bạn có thói quen ỷ lại, thích dựa dẫm vào người khác thì bạn nên sửa thói quen ấy đi, bởi sự thụ động có quan hệ mật thiết với yếu đuối. Người yếu đuối thường có tâm lý thụ động, dẫn đến bị động, khả năng tự lập trong cuộc sống khá kém cỏi. Họ hầu như lệ thuộc vào sự sắp đặt của người khác, vì họ cho rằng tự bản thân mình không thể xoay sở được. Sự dựa dẫm này lâu ngày thành thói quen, để rồi khi gặp khó khăn, họ không tự tìm ra được giải pháp, và để mặc cho hoàn cảnh xô đẩy.

Rất khó để trả lời cho câu hỏi “làm sao để tôi trở thành một con người mạnh mẽ, làm sao để tôi hết yếu đuối?”… Bởi một phần, nó ăn sâu vào con người bạn và trở thành cá tính của bạn. Điều duy nhất bạn có thể làm để cải thiện tình hình là học cách kiểm soát cảm xúc, tập cho mình lối sống tự lập và tư duy tích cực.

Nguồn: Mực Tím

This entry was posted in Sưu tầm and tagged , , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>